วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ตัวอย่าง

ตัวอย่างที่ 1

บริษัท Ito-Yokado จำกัด ดำเนินธุรกิจร้าน 7-11 ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมียอดขายสูงขึ้น 2 เท่า ในขณะที่การหมุนของสินค้าคงคลังลดลงจาก 25 วัน เหลือ 7 วัน นั่นหมายถึง ร้าน 7-11 สามารถขายสินค้าได้เร็วขึ้น ผลสำเร็จของการดำเนินนี้เกิดจากการที่ประธานบริษัทได้นำระบบการขายหน้าร้าน (Point of Sale : POS) และระบบการบริหารสินค้าคงคลังแบบทันเวลา (Just In Time Inventory System) มาใช้ในการวิเคราะห์การขาย ควบคุมต้นทุนการสั่งซื้อ บริหารสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ โดยไม่ให้สินค้าขาด การจัดส่งสินค้ารวดเร็วแต่ไม่เสียหาย
ต่อมาบริษัทได้ขยายธุรกิจในประเทศสหรัฐอเมริกา และใช้ระบบการบริหารที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน เพื่อควบคุมการทำงานของผู้จัดการร้านอย่างใกล้ชิดว่าได้ใช้ระบบในการวิเคราะห์การทำงานหรือไม่ หากผู้จัดการร้านคนใดไม่ได้ใช้ระบบในการทำงานก็จะถูกเตือนและกระตุ้นให้ใช้ระบบในการทำงานมากขึ้น

ตัวอย่างที่2


Wal-Mart เป็นธุรกิจค้าปลีกที่เจริญเติบโตรวดเร็วที่สุด เพราะบริษัทได้ลงทุนสร้างระบบสารสนเทศทางการบัญชีและเทคโนโลยีทางด้านการสื่อสาร เครือข่ายการจัดส่งสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานจนทำให้ Wal-Mart กลายเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกเพราะสามารถบริหารการผลิต ลดต้นทุน และเพิ่มกำไรได้
Wal-Mart ใช้ระบบการรวมศูนย์จัดส่งสินค้าและใช้เทคโนโลยีบาร์โค้ดในการอ่านรหัสสินค้าที่รับมาจากผู้จำหน่าย เพื่อคัดแยกสินค้าสำหรับการจัดส่งไปยังคลังสินค้าต่างๆ อย่างถูกต้อง เมื่อลูกค้ามาซื้อสินค้าบาร์โค้ดจะอ่านรหัสสินค้า เพื่อระบุตัวสินค้า ราคา และจำนวนหน่วย เพื่อนำไปลดยอดประมาณสินค้าลงทำให้ผู้บริหารสามารถตรวจสอบปริมาณสินค้าและดำเนินการจัดส่งสินค้าไปเพิ่มเติมในคลังสินค้าได้ตลอดเวลา
ระบบของ Wal-Mart นี้ได้พัฒนาให้มีประสิทธิภาพขึ้นอีกระบบสารสนเทศทางการบัญชีได้เชื่อมโยงกับระบบขายของ บริษัท Procter & Gamble จำกัด (P&G) โดยอนุญาตให้บริหารปริมาณสินค้าในคลังสินค้าของ Wal-Mart ได้ เมื่อสินค้ามีประมาณลดลงถึงจุดที่ต้องสั่งซื้อ ระบบสารสนเทศทางการบัญชีจะแจ้งเตือนไปยัง P&G ให้จัดส่งสินค้ามาเพิ่มเติมโดยอัตโนมัติ ทำให้ทั้งสองบริษัทประหยัดการลงทุนและการเก็บรักษาสินค้าคงคลังส่งผลให้ต้นทุนสินค้าต่ำลง




1 ความคิดเห็น:

  1. TIGER ROAD: Anton Sontava's Lining Chair - TITIAN ROCK
    TIGER titanium sheets ROAD: Anton Sontava's titanium mug Lining Chair - TITIAN ROCK. TIGER ROAD: Anton Sontava's Lining Chair - TITIAN ROCK. TIGER 출장샵 ROAD: ford escape titanium for sale Anton Sontava's Lining Chair titanium chords - TITIAN ROCK. TIGER ROAD: Anton Sontava's Lining

    ตอบลบ